Biotech.btv@gmail.com
HOTLINE: 0975 951 151 - 0936 283 308
Tin tức » Tin Tổng hợp
Thịt nhân tạo - mối đe dọa lớn của thịt gia cầm?
(07/01/2021)

Thịt nhân tạo ngày càng được ưa thích như một sản phẩm protein mới. Liệu xu hướng này chỉ là tạm thời hay sẽ tồn tại và phát triển thành mối đe dọa lớn đối với ngành gia cầm?

Xu hướng giảm ăn thịt

Dù tiêu thụ thịt gia cầm được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong thập kỷ tới, nhưng rất nhiều sản phẩm thịt nhân tạo cũng đang chiếm lĩnh các kệ hàng thực phẩm trong siêu thị với doanh số bán hàng tăng từng ngày. Không có sự trái ngược về mức tăng trưởng dự báo giữa ngành hàng thịt gia cầm và thịt nhân tạo trên phạm vi toàn cầu. Nhưng người tiêu dùng ngày càng ưa thích thịt nhân tạo khiến các hãng gia cầm phải cảnh giác hơn trước nguy cơ mất thị phần.

Những thị trường các nước phát triển - nơi có lượng tiêu thụ thịt cao nhất, mức tăng trưởng tiêu thụ thịt được dự báo sẽ chậm lại. Thực tế, ở nhiều nước có thu nhập cao, nhiều hãng sản xuất lại tập trung phát triển thịt nhân tạo nhiều hơn. Không ngạc nhiên khi nhiều sản phẩm thịt nhân tạo được ra mắt thị trường Bắc Mỹ cùng sự nổi lên của hàng loạt doanh nghiệp “chăn nuôi không cần trang trại”. Ví dụ, hãng Beyond Meat tại Los Angeles chỉ trong vòng hơn 10 năm đã đưa sản phẩm thâm nhập gần 112.000 cửa hàng bán lẻ và dịch vụ ẩm thực tại 85 quốc gia. Eat Just, một doanh nghiệp chưa đến 10 năm tuổi cũng đã xây dựng được một “đế chế” sản xuất trứng nhân tạo ở San Francisco cùng tốc độ tăng trưởng đều hàng năm với trị giá lên đến 1,2 tỷ USD.

Thị trường Bắc Mỹ - nơi phần nhiều cư dân có thu nhập cũng như lượng tiêu thụ thịt đều ở mức cao đang chứng kiến sự phất lên của các công ty sản xuất thịt nhân tạo. Người dân Bắc Mỹ có thể ăn đa dạng thực phẩm từ thực và động vật và dường như ít có xu hướng ăn chay linh hoạt. Tóm lại, đây là một thị trường lớn gồm những người tiêu dùng có thu nhập cao nhưng dễ dàng bị thuyết phục thay đổi thói quen ăn uống. Tại Mỹ Latinh, người tiêu dùng thường có xu hướng đi theo các khẩu phần ăn chay linh hoạt, tức là không phải kiêng thịt hoàn toàn. Trong khi Trung Ðông và Bắc Phi có xu hướng kiêng ăn thịt, trừ cá.  Còn Ấn Ðộ lại hoàn toàn khác ngược tất cả các thị trường nói trên với 22% dân cư ăn chay kết hợp trứng, sữa và 15% thuần chay, không ăn bất cứ thực phẩm nào từ động vật.

Trong khi đó gần đây, nhiều người tiêu dùng tại châu Âu đã giảm lượng tiêu thụ thịt. Chỉ còn 3 quốc gia châu Âu duy trì mức tiêu thụ thịt cao nhất gồm Serbia, Hungary và Nga. Một khảo sát của Ðại học Bath của Anh và Ðại học Burgundy, Pháp tại Ðức, trong số 1.000 người tiêu dùng thì chỉ có 45% ăn thịt hàng ngày. Như vậy, một tỷ lệ lớn người tiêu dùng đã chuyển sang ăn chay linh hoạt hoặc giảm ăn thịt. Tại Pháp, tỷ lệ người ăn thịt hàng ngày là 62% còn 26% đã chuyển sang ăn chay linh hoạt. Ngoài ra, hầu hết những người ăn thịt hàng ngày đều có kế hoạch giảm lượng ăn thịt trong vài năm tới.

Thịt gia cầm khó bị thay thế

Nhiều nhân tố khiến thịt nhân tạo được ưa chuộng. Nhưng 3 nguyên nhân chính là: tốt cho sức khỏe, đảm bảo các tiêu chí phúc lợi động vật và thân thiện môi trường. Christopher Bryant, Khoa tâm lý học, Ðại học Bath tại Anh cho rằng, nhu cầu tiêu thụ các loại thịt nhân tạo như thịt sản xuất trong phòng thí nghiệm và thịt có thành phần thực vật sẽ ngày càng tăng cao vì nhiều người dân trên toàn thế giới đang giảm ăn thịt vì mục đích bảo vệ môi trường và nhân đạo.

Công ty nghiên cứu thị trường Mintel lại tin rằng, chỉ 10 năm nữa, người tiêu dùng trên toàn cầu sẽ ưu tiên các thực phẩm chay trong khẩu phần ăn hàng ngày để đảm bảo lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa sẽ đặt một dấu chấm hết đối với sản phẩm thịt từ động vật. Hiện, tỷ lệ người ăn thuần chay tương đối nhỏ. Như tại Mỹ, chỉ 8% người lớn tuổi theo chế độ ăn này. Bằng nỗ lực mô phỏng hương vị và kết cấu, các hãng sản xuất đang cho ra đời các loại protein nhân tạo giống hệt thịt để phục vụ các đối tượng khách hàng theo chế độ ăn chay linh hoạt hoặc chế độ ăn thông thường.

Ðầu năm 2020, Mintel thống kê lượng người tiêu dùng Anh ăn thực phẩm không có thành phần thịt tăng từ 50% vào năm 2017 lên 65% vào năm 2019. Ðồng thời doanh số mặt hàng thực phẩm không có thành phần thịt tại Anh đã tăng 40% từ năm 2014 và đạt mức 816 triệu bảng Anh vào năm 2019. Dự kiến tới năm 2024, con số này sẽ tăng lên 1,1 tỷ bảng Anh.

Tuy nhiên, cho đến nay, các hãng sản xuất thịt nhân tạo mới chỉ tập trung phát triển các sản phẩm thay thế thịt bò và heo vì thay thế thịt gia cầm khó hơn rất nhiều. Tháng 1o vừa qua, chuỗi nhà hàng gia cầm Nando tuyên bố ra mắt sản phẩm thịt gia cầm nhân tạo đầu tiên The Great Imitator có hương vị và hình dáng gần giống fillet ức gà peri-peri của hãng này. Nhưng người tiêu dùng đánh giá, sản phẩm này kém xa thịt gà thật.

Hiện, thịt nhân tạo chỉ chiếm xấp xỉ 1% tổng doanh số mặt hàng thịt toàn cầu, theo Barclays Research và con số này được kỳ vọng tăng 10 lần vào cuối thập kỷ, trị giá 140 triệu USD. Tuy nhiên, đối với nhiều người tiêu dùng, thịt nhân tạo vẫn là sản phẩm thực phẩm tương đối đắt đỏ, được chế biến quá phức tạp và chứa nhiều thành phần. Ngoài ra, các quy định quản lý và dán nhãn sản phẩm này vẫn chưa được thống nhất. Có lẽ, mối đe dọa lớn nhất từ phía các sản phẩm thịt nhân tạo đối với ngành gia cầm đó chính là khả năng của ngành hàng thịt nhân tạo trong việc quảng bá thành công sản phẩm chứ không phải chất lượng của sản phẩm đã cuốn hút người tiêu dùng.

 

Theo InternationalPoultry

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan
Đăng ký email để nhận bản tin
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ SINH HỌC THÚ Y
Copyright 2016 © BiotechVET
Nhà máy sản xuất: Tdp Hoà Bình (Khu Dâu Tằm), phường Biên Giang, quận Hà Đông,
TP. Hà Nội
Điện thoại: 0975 951 151 - 0936 283 308 Website: www.biotechviet.vn
Số chứng nhận ĐKKD: 0101654633
Lượt truy cập: 04000
Số người đang xem: 03