Biotech.btv@gmail.com
HOTLINE: 0975 951 151 - 0936 283 308
Tin tức » Tin Tổng hợp
Nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam
(18/02/2021)

Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi chủ yếu là heo sữa, thịt gà, trứng muối… Kết quả này còn khiêm tốn so với tiềm năng, thế mạnh. Vậy làm thế nào để nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi trong thời gian tới đang là thách thức đặt ra cho các ngành chức năng.

Thách thức lớn

Dù có lợi thế và phát triển với tốc độ cao, tuy nhiên điểm đáng chú ý là suốt những năm qua, giá trị xuất khẩu ngành chăn nuôi lại khá khiêm tốn. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Ðức Tiến cho biết, mặc dù tăng trưởng tốt và kim ngạch tăng, tuy nhiên giá trị sản phẩm làm ra lại chưa đạt như mong muốn. Lý giải vấn đề này, theo các chuyên gia, tiêu chuẩn khó nhất đối với doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam là sản phẩm phải xuất phát từ vùng hoặc cơ sở an toàn dịch bệnh, trong khi số doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu này lại quá ít. Nguy cơ dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro…

Theo Cục Thú y, từ đầu năm 2020 đến ngày 9/12/2020, cả nước đã xảy ra 1.589 ổ Dịch tả heo châu Phi (bao gồm 603 ổ dịch xảy ra từ cuối năm 2019 và kéo dài sang năm 2020, 27 ổ dịch phát sinh mới và 959 ổ dịch tái phát) tại 307 huyện thuộc 50 tỉnh, thành phố. Tổng số heo tiêu hủy là 85.525 con, tổng trọng lượng khoảng 4.276 tấn.

Về dịch cúm gia cầm, cả nước đã xảy ra 84 ổ dịch cúm gia cầm A/H5 tại 28 tỉnh, thành phố (bao gồm: 21 ổ dịch do virus A/H5N1 tại 10 tỉnh, thành phố; 63 ổ dịch do virus A/H5N6 tại 18 tỉnh, thành phố). Tổng số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 223 nghìn con (chiếm 0,04% trong tổng đàn khoảng 520 triệu gia cầm). So sánh cùng kỳ năm ngoái, số ổ dịch cúm gia cầm A/H5 tăng 1,9 lần, số gia cầm tiêu hủy tăng 1,7 lần.

Hiện đã có một số doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm sữa sang Trung Quốc 

Ngoài ra còn các bệnh dịch khác như lở mồm long móng, viêm da nổi cục trên trâu bò, bệnh tai xanh ở heo… vẫn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Điểm yếu trong chăn nuôi nữa là các khâu trong sản xuất còn thiếu tính liên kết, chưa gắn sản xuất với giết mổ, chế biến với thị trường. Số lượng các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, thủ công, không bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn nhiều hơn các cơ sở giết mổ công nghiệp. Phần lớn các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không có hệ thống cấp đông, bảo quản lạnh, trong khi các nước có nhu cầu nhập khẩu đều yêu cầu phải có chuỗi sản xuất khép kín.

Việc xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh ở Việt Nam còn lúng túng do thiếu kinh phí, một số địa phương chưa chú trọng công tác này. Chi phí sản xuất còn lớn hơn các nước trong khu vực và trên thế giới, cho nên khó cạnh tranh với sản phẩm của các nước. Việc tiêu thụ sản phẩm phải qua nhiều khâu trung gian đẩy giá bán lên cao, mặt khác người sản xuất còn bị tư thương ép giá…

Để sản phẩm chất lượng cao

Bộ NN&PTNT nhận định, năm 2020, chăn nuôi chuyển biến rõ nét về tổ chức sản xuất, chăn nuôi trang trại, gia trại, tập trung theo chuỗi khép kín, an toàn sinh học, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao được mở rộng; nhiều mô hình chăn nuôi hữu cơ đã hình thành và đang được phổ biến, nhân rộng. Bộ NN&PTNT và các địa phương chỉ đạo cơ cấu lại vùng chăn nuôi theo hướng chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang quy mô lớn, theo chuỗi. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi, áp dụng công nghệ cao hoặc chăn nuôi theo chuỗi, khép kín từ con giống, vật tư đầu vào đến sản xuất và chế biến, tiêu thụ. Phát triển chăn nuôi theo quy trình VietGAHP đối với heo đạt 16 - 17%, gà đạt 30 - 31%; tỷ lệ heo lai, heo ngoại chiếm 93,5% tổng đàn và tỷ lệ bò lai chiếm 62,5% tổng đàn.

Thực tế cho thấy việc tổ chức sản xuất chăn nuôi theo mô hình chuỗi liên kết thật sự đã mang lại hiệu quả đối với người chăn nuôi, có thể chủ động trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Ðây là hình thức tổ chức phổ biến hiện nay trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Bảo đảm các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị sản xuất chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm với nhau, cũng như việc điều tiết cung - cầu thị trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm chăn nuôi.

Riêng chăn nuôi công nghiệp, cần nâng cao năng suất, chất lượng đàn nái, quy trình chăm sóc để hạ giá thành sản phẩm. Cố gắng tạo mối quan hệ với các đối tác trên thế giới trong đầu tư khoa học - công nghệ để tăng giá trị sản phẩm. Chia phân khúc khi xác định thị trường mục tiêu cho sản xuất và kinh doanh sản phẩm chăn nuôi tránh sự cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập. Ðầu tư nhiều hơn vào các nhà máy sản xuất và chế biến thịt gia súc, gia cầm an toàn theo tiêu chuẩn 3F: FEED - FARM - FOOD (thức ăn chăn nuôi - trang trại - thực phẩm). Các bộ, ngành liên quan cần thường xuyên trao đổi thông tin, đẩy mạnh công tác xúc tiến thị trường. Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp nên hướng đến sản xuất các sản phẩm đã qua chế biến. Muốn vậy phải đầu tư đồng bộ, có kho lạnh trữ hàng, dây chuyền sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ðồng thời tái cơ cấu tiếp giai đoạn ở các khâu con giống, kỹ thuật chăn nuôi, đặc biệt coi trọng yếu tố môi trường.

>> Theo Bộ NN&PTNT, ngành chăn nuôi có những chuyển biến rõ nét về tổ chức sản xuất, chăn nuôi trang trại, gia trại, tập trung theo chuỗi sạch, hữu cơ, an toàn sinh học. Đồng thời, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống Dịch tả heo châu Phi và các dịch bệnh khác.

Công ty CP Công nghệ Sinh học Thú y (tổng hợp) 

Bình luận bài viết
Bài viết liên quan
Đăng ký email để nhận bản tin
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ SINH HỌC THÚ Y
Copyright 2016 © BiotechVET
Nhà máy sản xuất: Tdp Hoà Bình (Khu Dâu Tằm), phường Biên Giang, quận Hà Đông,
TP. Hà Nội
Điện thoại: 0975 951 151 - 0936 283 308 Website: www.biotechviet.vn
Số chứng nhận ĐKKD: 0101654633
Lượt truy cập: 04000
Số người đang xem: 03